Ju Renshu

Trong Hyakusenkan Karate, Ju Renshu (柔練習) là phần luyện tập chuyên sâu nhằm phát triển các kỹ thuật Nhu (Ju Waza). Khác với Go Renshu tập trung vào sức mạnh và tấn công trực diện bằng các đòn đấm, đá, chỏ, gối,..... Ju Renshu rèn luyện sự linh hoạt, uyển chuyển và khả năng kiểm soát lực của cơ thể, giúp người tập thực hiện các kỹ thuật vật, ném, khóa, siết, kiểm soát điều chỉnh lực và phản xạ mềm một cách hiệu quả.

Ju Renshu là bài tập bổ trợ quan trọng cho Ju Waza, giúp học viên phối hợp nhịp nhàng giữa cơ thể, lực và tư thế, đồng thời nâng cao khả năng phản ứng nhanh trong các tình huống đối kháng thực tế. Thông qua Ju Renshu, người tập cũng rèn luyện tinh thần kiên nhẫn, kiểm soát cảm xúc và thăng bằng nội tâm, vốn là những yếu tố cốt lõi của Karate mềm.

Dưới đây là danh sách các bài tập Ju Renshu cơ bản, từ những kỹ thuật đơn giản đến những bài tập nâng cao, giúp học viên phát triển sự linh hoạt, phối hợp và khả năng kiểm soát lực toàn diện:

Ukemi:

- Ipponme (一本目): Tori nằm ngửa để thực hiện động tác tiếp đất của Ukemi. Với các Ukemi khởi đầu ở tư thế cao, Tori bắt đầu từ tư thế quỳ để đảm bảo an toàn và làm quen dần với kỹ thuật.

- Nihonme (二本目): Uke nằm úp mặt xuống sàn, hai tay ôm đầu, hai đầu gối ở tư thế seiza, gập co cơ thể thành một khối, giữ cơ thể thả lỏng (động tác này gọi là "làm đệm"). Tori thực hiện động tác té và trườn người qua lưng Uke, giữ thân mềm mại để làm quen với cảm giác ngã và bổ trợ cho Ukemi. Có thể biến thể bằng cách Uke quỳ 2 đầu gối và chống 2 tay lên sàn như một bản nâng cấp.

- Sanbonme (三本目): 

- Yonhonme (四本目): Tori đứng ở tư thế Junbi và nhắm mắt lại. Uke sẽ kéo, xô hoặc đẩy bất ngờ để khiến Tori ngã theo nhiều hướng khác nhau, buộc Tori phải vận dụng các kỹ năng Ukemi. Ở mức độ nâng cao, Uke thậm chí có thể thực hiện động tác nâng và ném Tori bất ngờ để kiểm tra khả năng phản xạ và tiếp đất an toàn.

- Gohonme (五本目): Tori rèn luyện các tư thế lộn nhào và tiếp đất bằng hai chân, nhằm chủ động thoát khỏi những kỹ thuật ném trong chiến đấu. Cách này giúp Tori không chỉ phụ thuộc vào Ukemi một cách thụ động, mà còn biến quá trình tiếp đất thành cơ hội phản công hoặc tái lập thế chủ động.

Nage: 

- Ropponme (六本目): Uke và Tori cùng tập kỹ thuật ném từ các tư thế quỳ, ngồi xổm, đứng thấp đến đứng thẳng. Bài tập tuân theo nguyên tắc bắt đầu từ thấp lên cao, từ động tác dễ đến khó, từ lực nhẹ đến mạnh, từ chậm rãi rồi tăng dần tốc độ.

- Nanahonme (七本目): ToriUke đứng đối diện nhau. Tori thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình ném gồm Kuzushi (phá thăng bằng) và Tsukuri (vào thế), nhưng dừng lại trước bước cuối cùng là Kake (ra đòn ném). Động tác được lặp đi lặp lại liên tục để rèn kỹ thuật và cảm giác chuẩn xác.

- Happonme (八本目): Tori đứng đối diện Uke, phía sau Uke là một hàng dài những Uke khác nối tiếp nhau. Tori sử dụng kỹ thuật được chỉ định (hoặc kỹ thuật tuỳ chọn tùy mục tiêu bài tập) để tấn công và ném Uke đầu tiên. Sau khi bị ném, Uke đó nhanh chóng di chuyển xuống cuối hàng, nhường chỗ cho Uke tiếp theo bước lên. Bài tập tiếp tục tuần tự cho đến khi hết lượt, sau đó đổi người để Uke kế tiếp lên làm Tori.

- Kyūhonme (九本目): Uke kéo Tori về phía trước nhanh và dứt khoát, không theo nhịp hay sự sắp đặt trước, buộc Tori phải chạy theo 3–4 bước. Ngay trong lúc di chuyển, Tori lựa chọn và thực hiện một kỹ thuật phù hợp với tình huống bị kéo. Bài tập cũng có thể biến đổi với các tình huống khác như bị đẩy, bị xoay tròn,… giúp Tori phản ứng linh hoạt hơn.

- Jupponme (十本目): Kỹ thuật được chia nhỏ thành từng phần để rèn luyện tối đa hiệu quả. Thông thường, chỉ cần tách các đòn cơ bản để luyện tập; khi đã thành thục, người tập có thể dễ dàng ghép lại thành kỹ thuật nâng cao và điều chỉnh một vài chi tiết. Toàn bộ các đòn tiêu biểu đều được hệ thống hoá trong: Danh sách kiểu Nage cơ bản

- Jūipponme (十一本目): Tori đứng đối diện Uke, giả vờ tung ra một đòn tấn công để đánh lừa. Khi Uke phản ứng và để lộ sơ hở, Tori lập tức tận dụng cơ hội, lao vào ôm hoặc dùng đòn khác để tấn công thật.

- Jūnihonme (十二本目): 

- Jūsanbonme (十三本目):

- Jūyonhonme (十四本目):

- Jūgohonme (十五本目):

- Jūropponme (十六本目):

- Jūnanahonme (十七本目):

- Jūhapponme (十八本目):

- Jūkyūhonme (十九本目):

- Nijupponme (二十本目):

- Nijūipponme (二十一本目):

- Nijūnihonme (二十二本目):

- Nijūsanbonme (二十三本目):

- Nijūyonhonme (二十四本目):

- Nijūgohonme (二十五本目):

- Nijūropponme (二十六本目):

- Nijūnanahonme (二十七本目):

- Nijūhapponme (二十八本目):

- Nijūkyūhonme (二十九本目):

- Sanjūpponme (三十本目):

Katame:

- Sanjūipponme (三十一本目) - solo: Tori nằm ngửa, hai bàn chân đặt trên sàn. Nâng hông lên cao và nghiêng người, đẩy hông sang trái, đồng thời xoay mặt hướng về phía đầu gối. Sau đó, Tori thực hiện ngược lại sang bên phải để rèn luyện sự linh hoạt và cảm giác thân người khi di chuyển.

- Sanjūnihonme (三十二本目) - solo: Tori nằm ngửa, hai bàn chân đặt vững trên mặt sàn, đầu gối gập lại. Bắt đầu động tác, Tori nâng hông lên cao, dồn trọng lượng lên vai phải để làm điểm tựa, đồng thời bật chân trái lên không trung trong khi chân phải giữ làm trụ. Khi chân trái tiếp đất, Tori lật người theo hướng đó, chuyển trọng tâm và xoay cơ thể, tiếp tục di chuyển cho đến khi nằm sấp hoàn toàn. Cuối cùng, Tori kéo hai tay về phía trước, đồng thời hạ thân trên xuống sàn và kết thúc động tác trong tư thế nằm quỳ, úp người, sẵn sàng cho động tác tiếp theo hoặc giữ trạng thái ổn định.

- Sanjūsanbonme (三十三本目) - solo: Tori nằm ngửa, hai chân co lên để đầu gối hướng về phía bụng nhưng không ép sát vào người, hai tay giữ trước mặt trong tư thế phòng thủ. Tori đưa hai chân lên nhẹ về phía đầu để tạo quán tính, rồi dùng đà đó bật thân trên ngồi dậy. Khi thân vừa rời khỏi sàn, tay phải lập tức đưa lên che cạnh đầu để tránh nguy cơ bị tấn công, chân trái vươn ra phía trước, trong khi chân phải giữ trọng lượng cơ thể. Tay trái chống xuống sàn để ổn định. Sau khi giữ được tư thế này, Tori từ từ rút chân trái ra sau, đồng thời dùng chân phải đạp nhẹ để nhảy lùi, đưa toàn bộ cơ thể lùi về sau một cách kiểm soát. Khi bàn chân phải vừa chạm đất ở vị trí mới, chân trái cũng theo đó hạ xuống, giúp cơ thể ổn định hoàn toàn. Tori tiếp tục nâng thân trên lên dần dần, trở về tư thế đứng với trạng thái thăng bằng và sẵn sàng.

- Sanjūyonhonme (三十四本目) - soloTori bắt đầu ở tư thế quỳ trên hai đầu gối, thu cằm sát vào ngực để bảo vệ cổ rồi nhẹ nhàng đổ người sang bên phải, giữ cơ thể thu gọn thành một khối tròn và luôn duy trì toàn bộ trọng lượng trên vai thay vì dồn vào đốt sống cổ. Khi cuộn sang phải, Tori đặt bàn chân phải xuống sàn để tạo một điểm tựa vững, dùng lực đạp nhẹ từ bàn chân này để khởi tạo quán tính lăn. Ngay khi cơ thể bắt đầu chuyển động, Tori lăn theo đường cong của vai và xương bả vai phải, để quán tính tự nhiên dẫn cơ thể tiếp tục xoay. Khi chân phải đang đi lên và vượt qua đỉnh quỹ đạo lăn, Tori chuyển dần trọng tâm sang vai trái, đồng thời xoay hông ngược chiều kim đồng hồ, dẫn hướng cho cơ thể hoàn tất vòng cuộn. Cả hai chân theo đó hạ xuống chạm đất ổn định, kết thúc động tác ở điểm tựa vai trái trong trạng thái cân bằng và an toàn.

- Sanjūgohonme (三十五本目) - partnerTori nằm nghiêng bên phải Uke, áp dụng tư thế Kesa Katame để kiểm soát thân trên của đối phương, giữ chặt vai và đầu Uke bằng cánh tay và cơ thể, đồng thời tạo áp lực ổn định bằng trọng lượng của mình. Khi Uke cố gắng nâng hông lên và di chuyển bằng hai chân theo hướng kim đồng hồ hoặc ngược lại nhằm tạo khoảng trống thoát ra, Tori phản ứng bằng cách di chuyển linh hoạt theo cùng hướng, đồng thời nâng và hạ cơ thể nhịp nhàng theo từng bước di chuyển của Uke. Sự di chuyển này giúp Tori duy trì tiếp xúc toàn bộ cơ thể, không để Uke khai thác bất kỳ khoảng trống nào giữa hai người, đảm bảo kiểm soát liên tục và giảm tối đa khả năng đối phương thoát khỏi thế kẹp. Trong quá trình này, trọng tâm của Tori luôn tập trung vào việc điều chỉnh góc nghiêng, áp lực vai và phối hợp nhịp nhàng giữa tay, hông và chân để phản ứng chính xác với mọi chuyển động của Uke.

- Sanjūropponme (三十六本目) - solo: Tori nằm ngửa, hai chân co lên và hai tay đưa thẳng về phía trước. Tori dùng phần từ bả vai đến khuỷu tay của cả hai tay chống xuống sàn làm điểm trụ, đồng thời đẩy mạnh hông lên cao, nâng cơ thể tới mức chỉ còn phần lưng trên chạm sàn, tạo thành đường cong vững chắc. Chân trái co và dùng khuỷu chân kẹp chặt cổ chân phải để giữ thăng bằng và kiểm soát tư thế. Sau khi đạt vị trí cao nhất, Tori từ từ hạ hông trở lại, đưa cơ thể về vị trí ban đầu, duy trì kiểm soát và ổn định trong suốt quá trình thực hiện. 

- Sanjūnanahonme (三十七本目) - solo:  Tori ngồi trên hai đệm chân, giữ lưng thẳng và cân bằng trọng tâm. Bắt đầu động tác, Tori đưa đầu gối chân phải ra phía trước, hạ nhẹ xuống để đầu gối chạm sàn, tạo điểm tựa vững cho cơ thể. Tiếp theo, Tori xoay thân trên sang bên trái, đồng thời điều chỉnh hông sao cho mông hướng về bên phải, mũi chân trái hướng sang trái, trong khi lòng bàn chân phải hướng sang phải, đảm bảo cả cơ thể ổn định và chuẩn bị cho bước di chuyển hoặc kỹ thuật tiếp theo.

- Sanjūhapponme (三十八本目) - solo: Tori đứng giữa hai chân của Uke (tưởng tượng) – lúc này Uke đang nằm ngửa, hai gối co lên và hai chân được Tori giữ vững bằng hai bàn tay. Tori kê đầu gối phải của mình lên mặt trong đùi phải của Uke để tạo điểm tựa và khóa nhẹ hông đối phương. Khi đã cố định đủ áp lực, Tori nghiêng trọng tâm sang trái và hạ bả vai trái xuống sàn, để toàn thân bắt đầu chuyển sang tư thế ngửa. Ngay khi lật ra sau và lưng vừa chạm sàn, Tori lập tức chuyển trục xoay sang phía bên phải: chống bả vai phải xuống sàn, dồn toàn bộ lực vào đó, đồng thời bật hông lên và đưa hai chân vòng lên trời, tạo một chuyển động lộn ngược ra sau với bả vai phải làm điểm tựa. Động tác lộn này giúp Tori cuộn tròn cơ thể mượt mà và kết thúc trong tư thế thân người áp xuống phía trên thân trên của Uke (dù Uke chỉ là hình dung), như thể đang dùng toàn bộ trọng lượng cơ thể để đè và chế áp đối phương.

- Sanjūkyūhonme (三十九本目) - solo: Tori nằm ngửa, hai bàn chân đặt vững trên mặt sàn để tạo thế chuẩn bị. Tori xoay nhẹ thân sang trái để vai trái trở thành một trong các điểm trụ, đồng thời dùng bàn chân phải làm trụ còn lại. Từ vị trí đó, Tori đẩy hông và mông hướng thẳng lên trời, tạo thành đường cong nâng từ chân, hông đến vai; vai trái vẫn giữ tiếp xúc với mặt sàn để ổn định trục. Thân dưới và hông được nâng cao tối đa trong khi phần lưng trên giữ kết nối với vai trụ, hoàn thiện động tác nâng và giữ thăng bằng.

- Yonjūpponme (四十本目) - partner: Tori nằm ngửa, Uke đứng ở phía dưới, hai chân Tori đặt lên bắp đùi của Uke để tạo điểm chống. Khi Uke nắm hai chân Tori và kéo sang bên phải đồng thời di chuyển lên phía đầu Tori từ bên trái, Tori ngay lập tức phản ứng bằng cách đưa hai chân lên cao vượt quá đầu, đồng thời cong người về phía trước để hai bàn chân có thể chạm vào bụng hoặc bắp đùi của Uke, tạo lực đòn bẩy kiểm soát. Khi đã tiếp xúc chắc chắn, Tori sử dụng lưng làm trục, xoay toàn bộ cơ thể theo hướng ngược chiều kim đồng hồ, duy trì áp lực từ chân và lực xoay để điều chỉnh vị trí so với Uke, vừa kiểm soát khoảng cách vừa chuẩn bị cho động tác tiếp theo. Toàn bộ chuyển động diễn ra liên tục, phối hợp nhịp nhàng giữa chân, thân trên và trục xoay của lưng để tối ưu hiệu quả kỹ thuật.

- Yonjūipponme (四十一本目) - solo: Tori bắt đầu trong tư thế chống hai tay về phía trước, hai chân duỗi ra phía sau, cơ thể tạo thành trục thẳng ổn định. Từ đây, Tori đưa chân phải sang bên trái, đồng thời nhấc tay trái lên, vặn thân trên để phần bụng hướng lên trời; lúc này toàn bộ trọng lượng được giữ bởi tay phải và chân trái làm trụ. Giữ cân bằng, Tori duy trì trục cơ thể vững trước khi thực hiện động tác ngược lại: chân trái đưa sang phải, tay phải nhấc lên, xoay phần thân trên theo hướng đối diện, tiếp tục duy trì trụ bằng tay và chân còn lại. Toàn bộ quá trình diễn ra nhịp nhàng, kết hợp linh hoạt giữa chuyển động chân, xoay hông và trục cơ thể để rèn khả năng kiểm soát và sức mạnh lõi.

- Yonjūnihonme (四十二本目) - solo: Tori nằm ngửa, hai chân nâng lên khỏi mặt sàn, chuẩn bị cho động tác xoay hông. Bắt đầu, Tori nâng phần hông dưới lên khỏi sàn, đồng thời vặn hông để chân trái chuyển sang bên phải và chân phải chuyển sang bên trái, tạo chuyển động xoay liên tục. Động tác này được thực hiện nhịp nhàng, luân phiên giữa hai bên, vừa phát triển cơ hông vừa rèn khả năng linh hoạt cho chân. Trong trường hợp tập với Uke, Uke đứng ở phía dưới hai chân Tori; Tori dùng hai bàn chân tiếp xúc vào phần bắp đùi của Uke để tạo điểm chống, ngăn không cho Uke tiến tới hoặc áp sát thân, đồng thời duy trì kiểm soát khoảng cách và lực ép từ chân, giúp tăng tính thực tế và khả năng kiểm soát trong quá trình tập luyện.

- Yonjūsanbonme (四十三本目) - solo: Tori nằm nghiêng người, bên phải áp sát mặt sàn, tưởng tượng Uke đang nằm đè ngang thân mình với trọng lượng đè lên phần trên cơ thể Tori. Chân phải duỗi thẳng ra sau, chân trái dựng lên với đầu gối hướng lên trời và bàn chân úp xuống mặt sàn, tay trái chạm vào bụng để giữ cân bằng. Bắt đầu, Tori co chân trái lên phía trước bụng, dùng đùi và đầu gối tạo lực đẩy lên thân trên Uke tưởng tượng, làm đối phương mất vị trí lợi thế và giảm áp lực đè xuống. Sau đó, chân trái trở về vị trí cũ, đồng thời chân phải rút ra phía sau nhưng vẫn rà trên mặt sàn để duy trì đà kiểm soát. Tiếp theo, Tori úp người xuống theo hướng rút lui của chân phải, thoát khỏi tầm kiểm soát trọng tâm của Uke. Khi đã tạo được khoảng trống, Tori rút hai chân lên, ôm sát về phía bụng, mô phỏng động tác ôm Uke từ phía sau, chuẩn bị cho các kỹ thuật tiếp theo. Toàn bộ chuyển động diễn ra liền mạch, kết hợp giữa lực đẩy bằng chân, điều chỉnh thân trên và luồn cơ thể để thoát khỏi áp lực đối phương.

- Yonjūyonhonme (四十四本目) - solo: Tori vạch một đường kẻ trên sàn để tưởng tượng đó là cơ thể Uke đang nằm ngửa. Tori ngồi lên đường kẻ như đang cưỡi trên bụng Uke, hai đầu gối chống xuống sàn tạo thế vững. Từ đây, Tori chống hai bàn tay xuống đúng trên đường kẻ, mô phỏng vị trí đặt tay lên ngực của Uke để giữ trục và kiểm soát thân trên đối phương. Tiếp theo, Tori dựng bàn chân trái lên, đưa chân trái vòng qua phía trên đầu Uke tưởng tượng và đặt xuống bên trái đầu Uke. Khi chân trái đã ổn định, Tori chuyển trọng tâm, xoay hông và đưa mông ngồi xuống bên tay phải của Uke. Ở vị trí đó, Tori dùng hai tay nắm lấy cánh tay của Uke tưởng tượng, kéo và ngửa cánh tay đó ra sau để mô phỏng tư thế khóa tay, giữ cơ thể ổn định và duy trì lực đòn bẩy từ hông và thân trên. Toàn bộ chuyển động diễn ra liền mạch, chuyển từ tư thế cưỡi trên bụng sang vị trí kiểm soát tay ở cạnh sườn.

- Yonjūgohonme (四十五本目) - partner: Tori và Uke đứng đối diện nhau, Uke lao tới, ôm chặt hai chân Tori với ý định nâng cả hai chân Tori khỏi mặt sàn. Ngay lập tức, Tori hạ thấp trọng tâm, uốn cong đầu gối và hạ người xuống, đảm bảo hai đùi của bản thân không bị Uke kiểm soát, đồng thời dùng thân trên áp mạnh xuống thân trên của Uke để tạo áp lực và ngăn cản đối phương nâng người. Giữ lực ép ổn định bằng thân trên, Tori dùng hai chân di chuyển vòng quanh Uke, vừa chạy vừa duy trì áp lực, đồng thời dùng hai tay vòng ra phía sau, ôm chặt Uke để kiểm soát toàn bộ thân trên. Sự phối hợp giữa lực ép của thân trên, di chuyển linh hoạt của hai chân và kẹp chặt bằng tay giúp Tori duy trì kiểm soát hoàn toàn, ngăn chặn bất kỳ nỗ lực thoát hoặc nâng người nào từ phía Uke.

- Yonjūropponme (四十六本目) - solo: Tori đặt một đường kẻ tưởng tượng trên sàn đại diện cho cơ thể Uke. Cúi người xuống, Tori hạ chân phải khuỵ gối thấp nhưng chưa chạm sàn, chân trái duỗi sang ngang, đầu gối hơi cong, hai tay chồm về phía trước chuẩn bị tiếp xúc. Khi bắt đầu động tác, Tori đưa hai bàn tay chống xuống phía bên phải, trước mặt đường kẻ, tạo điểm tựa vững chắc. Đồng thời, chân trái gập đầu gối, đặt lên phía bụng của Uke tưởng tượng để mô phỏng lực ép kiểm soát, trong khi chân phải mở sang ngang, đầu gối vẫn giữ độ cong nhẹ để duy trì thăng bằng và linh hoạt. Khi kết thúc, Tori trở lại tư thế cân bằng: chân trái khuỵ thấp, chân phải duỗi sang ngang, đầu gối hơi cong, sẵn sàng cho các chuyển động tiếp theo hoặc lặp lại động tác, đồng thời giữ ổn định lực và trục cơ thể trong suốt quá trình.

- Yonjūnanahonme (四十七本目) - solo: 

- Yonjūhapponme (四十八本目) - solo:

- Yonjūkyūhonme (四十九本目) - solo: Tori đứng thẳng, hạ người xuống, chống hai tay ngang xuống sàn bằng lòng bàn tay, lưu ý đặt vị trí bàn tay hơi lệch sang bên phải so với trục cơ thể, khoảng cách từ bàn tay đến bàn chân vừa đủ để tạo đà búng. Giữ chắc hai tay, Tori dùng lực từ đôi chân bật mạnh, búng cả hai chân lên trời theo hướng thẳng, đồng thời giữ thân ổn định và không di chuyển tay. Khi chân tiếp đất, cơ thể tiếp tục di chuyển sang bên phải, tạo chuyển động từ bên trái sang bên phải của hai bàn tay, nhưng bản thân hai bàn tay vẫn giữ nguyên vị trí chống ban đầu, đảm bảo ổn định và trụ lực. Toàn bộ động tác diễn ra liên tục, phối hợp nhịp nhàng giữa lực bật chân, trọng tâm thân trên và độ ổn định của tay để đảm bảo cơ thể di chuyển mượt mà mà không làm thay đổi vị trí chống của bàn tay.

- Gojūpponme (五十本目) - partner: Uke quỳ trên sàn trong tư thế ổn định, còn Tori ngồi đối diện trực diện với Uke. Tori đưa hai chân vòng sang hai bên hông của Uke, kẹp chặt đối phương giữa hai đùi, rồi móc hai cổ chân lại với nhau để cố định vị trí, đảm bảo phần hông và lưng Uke không thể dễ dàng thoát ra. Giữ cơ thể cân bằng, Tori bắt đầu siết nhẹ bằng đùi để tạo áp lực kiểm soát, đồng thời kích hoạt nhóm cơ bụng để từ từ ngồi dậy, lưng thẳng và mắt hướng về phía trước. Khi thân trên đã dựng lên, Tori đưa tay trái vòng qua cánh tay trái của Uke, luồn sâu cho đến khi bả vai trái của Uke được kẹp chặt dưới nách trái của mình, tạo thành điểm khóa vững chắc. Sau khi kiểm soát được phần trên cơ thể của đối phương, Tori từ từ ngả người ra sau, trở lại tư thế ban đầu trong khi vẫn duy trì độ siết ổn định ở chân. Khi hoàn tất, Tori đổi bên, lặp lại động tác tương tự với tay phải để rèn khả năng kiểm soát và chuyển đổi linh hoạt giữa hai phía. Toàn bộ động tác được thực hiện nhịp nhàng, kết hợp giữa lực siết của chân, sức nâng từ cơ bụng và độ chính xác trong việc khóa vai đối phương.

- Gojūipponme (五十一本目) - solo: Tori quỳ trên sàn, hai đầu gối mở vừa phải để giữ thăng bằng, hai cùi chỏ chống xuống đất, đầu hơi cúi thấp về trước trong tư thế ổn định. Hãy tưởng tượng Uke đang ở ngay phía sau, ôm chặt Tori từ lưng — vị trí của hai người tạo thành hình như hai cơ thể đối diện nhau nhưng đảo ngược, đầu của Uke ở gần mông Tori, còn đầu của Tori hướng về phía mông của Uke. Từ tư thế này, Tori bắt đầu thực hiện động tác thoát: trước hết, đặt bàn tay phải chống thẳng xuống sàn để làm điểm tựa, đồng thời đưa chân phải mở sang ngang và dựng lên tạo thế trụ chắc. Tiếp đó, Tori đưa chân trái chéo sang bên phải, đồng thời ưỡn căng cơ thể lên, tạo sức bật toàn thân. Trong cùng lúc đó, tay phải đẩy mạnh ra phía sau để mở không gian, đầu và thân trên ngửa nhẹ ra sau, giúp Tori thoát khỏi thế ôm của Uke từ bên mạn sườn, và Tori lật úp người lại để đảo ngược vị trí với Uke. Toàn bộ chuyển động cần diễn ra liên tục, kết hợp nhịp nhàng giữa lực đẩy tay, lực xoay hông và độ ưỡn thân để tách được trọng tâm ra khỏi đối phương một cách dứt khoát.

- Gojūnihonme (五十二本目) - solo: Tori tưởng tượng Uke đang đứng đối diện trước mặt. Tori đưa tay trái lên nắm và nâng cánh tay phải của Uke tưởng tượng để mở một khoảng trống ở phía dưới nách trái đối phương. Đồng thời, Tori bước chân trái chéo về phía trước, hướng vào không gian vừa tạo ra. Giữ thân thấp, Tori luồn người đi xuống dưới nách trái của Uke, đưa đầu chui qua trước, rồi ưỡn đầu và thân trên hướng lên khi đã vòng qua bên dưới nách để thiết lập trục xoay. Lúc này, chân trái trở thành trụ chính, Tori xoay chân phải vòng theo, chuyển toàn bộ cơ thể quay vào hướng lưng của Uke tưởng tượng, hoàn thiện tư thế chuẩn bị cho kỹ thuật tiếp theo. Toàn bộ chuyển động cần liền mạch, vừa mở khoảng trống bằng tay, vừa di chuyển chân và luồn thân theo đúng trục tạo ra.

- Gojūsanbonme (五十三本目) - solo: Tori kẻ một đường thẳng trên sàn để tưởng tượng đó là cơ thể của Uke đang nằm ngửa. Giữ hai tay chống thẳng, đặt đúng trên đường kẻ như đang chống lên thân của Uke để định vị trục chuyển động. Ở tư thế ban đầu, Tori đứng bằng hai chân ở bên trái đường kẻ, trọng tâm dồn đều lên hai tay và giữ thân thẳng. Từ đây, Tori bắt đầu di chuyển — vẫn giữ hai tay làm trụ cố định, Tori bước và xoay hông, đưa hai chân vòng qua phần đỉnh đầu của đường kẻ như thể đang đi vòng qua đầu của Uke, rồi chuyển sang đứng hoàn toàn ở bên phải đường kẻ. Trong suốt quá trình di chuyển, hai tay luôn duy trì áp lực ổn định trên đường kẻ để mô phỏng cảm giác kiểm soát đối phương khi chuyển vị trí từ bên trái sang bên phải trong thực chiến.

- Gojūyonhonme (五十四本目) - solo: Tori tưởng tượng trước mặt mình có một đường kẻ thẳng trên sàn, đại diện cho cơ thể của Uke đang nằm ngửa. Tori quỳ xuống, đặt đầu gối phải tì nhẹ lên đường kẻ như đang ép lên bụng của Uke, chân trái mở sang ngang để tạo thế vững, hai tay chống phía trước như đang đặt lên ngực đối phương. Giữ thân trên ổn định, Tori bắt đầu di chuyển bằng cách đưa chân trái vòng qua phần đỉnh đầu của đường kẻ, chuyển chân sang bên đối diện, đồng thời nâng hông để cơ thể đứng dậy — lúc này đầu gối phải đã rời khỏi đường kẻ và mông hướng về phía cùng chiều với đỉnh đầu của đường kẻ. Sau khi đạt được vị trí này, Tori lấy chân trái làm trụ, xoay toàn thân ra sau theo hướng ngược lại, đồng thời quét chân phải và đặt nó ra phía sau để chuyển vào tư thế Kesa Katame. Toàn bộ quá trình này thể hiện sự di chuyển mạch lạc từ bên tay phải của đường kẻ sang bên tay trái, giữ cho trọng tâm và trục xoay của cơ thể luôn liền mạch, giúp Tori duy trì kiểm soát khi thay đổi vị trí quanh người Uke.

- Gojūgohonme (五十五本目) - partner: Tori đứng đối diện với Uke đang nằm ngửa trong tư thế thủ, hai chân Uke co lên. Tori hạ thấp trọng tâm, chống hai bàn tay vào phần bẹn trái của Uke để tạo điểm tựa và kiểm soát hướng di chuyển. Giữ áp lực ổn định, Tori sử dụng bước Yori Ashi để di chuyển cả hai chân sang bên trái của Uke (tức là hướng bên tay phải của Tori), nhằm tạo góc thuận lợi để tấn công và khống chế. Sau khi chiếm được vị trí này, Tori đưa cánh tay phải ôm lấy đùi phải của Uke, đồng thời tì phần đùi đó lên bả vai phải của mình để gia tăng kiểm soát phần hông của đối phương. Tiếp theo, Tori dùng đầu gối phải đè chặn lên đùi trái của Uke, hạn chế khả năng xoay người hoặc phản công. Từ đây, Tori tiếp tục luồn thân mình sang phía bên tay phải của Uke, kéo chân trái di chuyển theo để hoàn thiện vị trí kiểm soát.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn